Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
      
      Tôi phải viết bài này vì đã được chứng kiến một vài việc xét thấy      không phù hợp với giáo lý và niềm tin của Giáo Hội về việc cử hành      lễ tang (funeral mass) cho ai đã ly trần. Tôi cần nói để giáo dân      khỏi hoang mang khi có thể còn phải chứng kiến một việc tương tự      không phù hợp với văn hóa Việt Nam và quan trọng hơn là giáo lý của      Giáo Hội về việc cầu nguyện cho những người đã chết.
      
      Thật vậy, như tôi đã có đôi lần viết rằng lễ tang      (Funeral mass) cho bất cứ ai ly trần- dù là giáo dân, hay linh mục,      Giám mục và cả Đức Giáo Hoàng nữa, thì cũng không bao giờ là lễ          cưới hay lễ phong thánh (canonization)      cho ai, dù cho biết rằng người quá cố là người đã sống một đời sống      đạo đức thánh thiện đáng được hưởng phúc Thiên đàng theo nhãn quan      con người. Phải nói như vậy, vì không ai có thể biết được Chúa phán      xét ra sao cho một người đã ly trần, kể cả cho những người đã tự tử      chết, hoặc chết mà không kịp được sức dầu và lãnh phép lành Tòa      Thánh.
      
      Vì Giáo Hội không biết được số phận đời đời của họ, nên chỉ dạy các      tín hữu phải cầu nguyện cho những linh hồn đã ly trần mà thôi, dù      người đó đã sống tốt lành hay bê bối ra sao, trước con mắt của người      đời..Nghĩa là, ta không thể phán đoán ai đã được lên Thiên đàng rồi      nên khỏi cần cầu nguyện cho họ nữa, hoặc ai đã sa hỏa ngục rồi nên      cũng không cần cầu nguyện nữa.
      
      Nhưng thực tế đã cho thấy là có một số linh mục đã biến lễ tang      thành lễ phong thánh hay lễ cưới. Biến lễ tang thành lễ phong thánh,      khi giảng rằng người này đã sống quá tốt lành nên chắc chắc đã được      vào thiên đàng hưởng Thánh nhan Chúa rồi ! Nếu biết chắc như vậy,      thì dâng lễ cầu nguyện cho họ làm gì nữa? Thật là điều không cần      thiết, vì có giáo lý nào dạy dâng lễ cầu cho một ông thánh hay bà      thánh nào trên Thiên Đàng đâu ??? hay chỉ có lễ kinh (feast or      memorial) một hay nhiều vị thánh mà Giáo Hội đã tuyên phong lên hàng      hiển thánh mà thôi.
      
      Thử hỏi:  có ai sống thánh thiện hơn các Đức Giáo Hoàng ? Nhưng khi      một vị qua đời thì Giáo Hội để tang trong 9 ngày và dâng lễ cầu hồn      cho, chứ chưa hề tức khắc phong thánh cho ai bao giờ.
      
      Có phong thánh cho ai thì cũng phải chờ một thời gian dài ngắn và      đòi hỏi một số điều kiện như có 3 phép lạ được kiểm chứng nhờ cầu      xin vị đã ly trần mà Chúa ban cho ai cầu xin, cũng như có đủ bằng      chứng về đời sống thánh thiện của vị đó. Như vậy, dứt khoát không ai      được tự ý phong thánh cho người đã ly trần trong một tang lễ, khi      giảng rằng người quá cố - mà xác còn đang nằm trong nhà thờ đây- đã      vào thiên Đàng rồi, vì khi còn sống đã làm biết bao việc từ thiện,      giúp xây nhà thờ, nhà Dòng.v.v. Giảng như vậy chỉ có tác dụng đề cao      người chết để làm vui lòng cho thân nhân còn sống mà thôi, nhưng đã      đi vượt khỏi quyền phong thánh của Giáo Hội.
      
      Lại nữa, trong một tang lễ mà tôi tham dự đồng tế, tôi rất đỗi ngạc      nhiên khi nghe linh mục chủ tế là con của người đã ly trần, đã biến      lễ tang của cha mình thành lễ cưới khi giảng rằng : hôm nay là ngày      vui mừng vì cha tôi được vào dự bàn tiệc với rượu ngon và thịt béo,      theo lời ngôn sứ I-saia nói về Tiệc cánh chung như sau:
      
      "Ngày ấy trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một        bữa tiệc
      Tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon
      Thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế
      Trên núi này Người sẽ xé bỏ chiếc khăn tang che phủ mọi dân
      ...
      Ngày ấy, người ta sẽ nói: Đây là Thiên Chúa chúng ta
      Chúng ta trông đợi Người và đã được Người thương cứu độ
      Chính Người là ĐỨC CHÚA chúng ta từng đợi trông
      Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ." (Is      25: 6- 9)
      
      Lời ngôn sứ trên đây chỉ có ý nói về ngày sau hết khi Thiên Chúa mở      tiệc khoản đãi những ai được cứu độ để vào dự bàn tiệc Nước Trời đã      dọn sẵn cho họ. Nhưng có biết bao người đã từ chối không tham dự      viện lý do này, lý do khác để khước từ lời mời như ta đọc thấy trong      dụ ngôn "Tiệc cưới" của Tin Mừng Thánh Matthêu(Mt 22: 1-14;      Lc 14: 15- 24)
      
      Nghĩa là không phải tất cả mọi người, sau khi chết, đều đương nhiên      được vào dự Tiệc "với rượu và thịt ngon" như ngôn sứ I-saia nói      trên. Đó chỉ là điều mong muốn của Thiên Chúa "Đấng cứu độ          chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biêt chân          lý" (1 Tm 2 : 4).
      
      Chúa mong muốn như vậy vì Chúa là tình thương và khoan dung tha thứ.      Nhưng con người vẫn có tự do để đáp lời mời gọi của Chúa vào dự tiệc      cưới đã dọn sẵn hay khước từ lời mời đó vì còn quá quyến luyến những      lợi lại và vui thú tội lỗi chóng qua ở đời này. Vì thế, bàn tiệc      Nước Trời không đương nhiên dọn sẵn cho hết mọi người sau khi chết      trong thân xác, mà chỉ dọn sẵn cho những ai có thiện chí muốn vào      tham dự qua quyết tâm từ bỏ những quyến rũ của thế gian và cám dỗ      của ma quỉ khi sống trên trần thế này.
      
      Nghĩa là nếu người ta không quyết tâm tìm và yêu mến Chúa, trên hết      mọi sự để xa tránh tội lỗi và sống theo đường lối của Chúa, thì họ      đã từ chối lời mời của Chúa vào dự "bàn tiệc Nước Trời như những      khách được mời đã viện đủ lý do để không đến dự tiệc cưới của con      vua trong dụ ngôn tiệc cưới mà Chúa Giêsu đã kể trong Tin Mừng Thánh      Matthêu 22 và tương tự trong Luca chương 14.
      
      Nhưng ai là người có thiện chí muốn sống theo đường lối của Chúa để      cuối cùng được vào dự "Tiệc Nước Trời" thì chỉ có Chúa biết và phán      đoán đúng mà thôi. Chúng ta hoàn toàn không biết được nên chỉ biết      cầu nguyện cho những người đã ly trần như Giáo Hội dạy mà thôi.
      
      Lại nữa, trong mọi nền văn hóa nhân loại, cái chết là điều đau khổ      nhất cho thân nhân còn sống, nên thương khóc người thân đã ra đi là      điều tự nhiên phù hợp với nhân tính và đức tin. Chính Chúa Giêsu,      khi mang thân phận con người, cũng đã cảm thông sự đau khổ này, nên      khi nghe tin người bạn của Chúa là Laza rô chết, Chúa đã đến trước      mồ của anh và đã "thổn thức trong lòng" khi thấy Maria, chị      của Lazarô khóc và những người do thái đi với cô cũng khóc.
      
      Nhưng Chúa không nói với họ là "hãy vui mừng lên vì La za rô đã vào      dự bàn tiệc "Nước Trời với rượu và thịt ngon" rồi. Ngược laị Chúa đã      khóc hay thổn thức trong lòng và nói với Mac-ta rằng: "Thầy là sự        sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy thì dù đã chết cũng sẽ        được sống." (Ga 11: 25)
      
      Sau đó Chúa đã truyền cho La za rô chỗi dậy, ra khỏi mồ, dù đã nằm      chết được bốn ngày để an ủi chị em Maria và cũng để chứng mình lời      Người vừa nói là "Ai tin vào Thầy thì dù đã chết cũng sẽ được        sống."
      
      Như thế khóc thương người đã ly trần là điều tự nhiên, phù hợp với      nhân tính, và văn hóa của mọi dân tộc, (người da đen và Mễ Tây Cơ      còn khóc to hơn người Viêt mỗi khi có thân nhân chết). Và Giáo Hội      cũng không dạy phải biến lễ tang thành đám cưới, để thân nhân đừng      khóc thương và để tang ai nữa.
      
      Ngược lại Giáo Hội chỉ qui định nghi thức tang lễ (Order of      Christian Funerals (Ordo Exsequiarum) cử hành từ trong nhà quàn, đến      nhà thờ và tiễn đưa ra ngoài nghĩa trang. Cũng như dạy phải cầu      nguyện cho người đã ly trần bất kể người đó đã sống ra sao trước khi      chết. Như vậy, mượn lời ngôn sứ I-saia nói về bữa tiệc cánh chung      khi những người đã được cứu độ vào dự bàn tiệc Nước Trời, để biến lễ      tang thành lễ cưới là điều sai lầm xét về cả hai mặt văn hóa và giáo      lý của Giáo Hội.
      
      Vẫn biết ai cũng có quyền hy vọng cho thân nhân mình được phần rỗi      để vào dự bàn tiệc Nước Trời đã dọn sẵn, nhưng làm sao chúng ta biết      ngay được chắc chắn ai đã được vào để mừng vui với họ và không cần      cầu nguyện và khóc thương nữa ? Và khóc thương thì có sao đâu, vì      niềm tin và Giáo Lý của Giáo Hội đâu có ngăn cấm việc này ?
      
      Giáo Hội chỉ dạy các tin hữu tin có sự sống lại của những ai đã ly      trần, và đây là niềm an ủi cho chúng ta mỗi khi phải tiễn biệt ai      trong trần thế này qua cái chết.
      
      Chính vì không biết được phần rỗi của ai, nên Giáo Hội chỉ dạy phải      cầu xin cho người đã ly trần mà thôi. Cụ thể, khi nghe tin một hồng      y hay giám mục nào chết, Đức Thánh Cha luôn gửi lời phân ưu chia      buồn (condolences) tới thân nhân hay giáo phận của vị đã qua đời.      Chưa hề có Giáo Hoàng nào đã gửi lời chúc mừng đến thân nhân của ai      qua đời, vì cho rằng người quá cố đã vào "Bàn Tiệc Nước Trời" rồi      nên phải mừng vui, thay vì khóc thương và để tang !
      
      Như vậy, biến lễ tang thành đám cưới hay lễ phong thánh là sai hoàn      toàn mục đích của việc cầu xin cho người đã chết như giáo lý và giáo      luật của Giáo Hội qui định. (x. giáo luật số 1177, )
      
      Tuy nhiên, trước cái chết của ai, Giáo lý Giáo Hội dạy rằng: "Trong        sự chết, Thiên Chúa gọi con người đến với Ngài. Bởi vậy người Ki        tô hữu có thể có một ước mơ như Thánh Phaolô đã nói : "… ước          ao của tôi là ra đi để được ở vói Chúa Kitô, điều này tốt hơn          bội phần" (Pl 1: 23). Và người Kitô hữu cũng có thể        biến sự chết của mình thành một hành vi vâng phục với Chúa Cha,        theo gương Chúa Kitô. (Lc 23: 46.)."(x SGLGHCG số 1011).
      
      Nói rõ hơn, trước sự chết, thái độ và tâm tình thích hợp của người      tín hữu là hy vọng hay trông cậy Chúa sẽ cho người thân mà mình đang      khóc thương bây giờ, được sống lại để vào Nước Trời vui hưởng hạnh      phúc Thiên Đàng, như Chúa Kitô đã hứa cho những ai tin Người thì "dù          đã chết cũng sẽ được sống lại."
      
      Tóm lại, lễ cưới, lễ tang, lễ phong thánh đều có ý nghĩa và mục đích      riêng khác nhau theo giáo lý và phụng vụ của Giáo Hội. nên không thể      lẫn lộn làm theo ý riêng của mình được. Vả lại, làm như vậy là không      am hiểu mục đích và ý nghĩa của phụng vụ thánh dành cho mỗi cử hành      khác nhau.
      
      Chúng ta đều được khuyến khích cậy trông và mong ước cho người thân      đã ly trần của mình được vào hưởng Thánh Nhan Chúa. Và cầu nguyện      cho họ chính là để nói lên ước muốn đó. Tuy nhiên, chúng ta hoàn      toàn không biết Chúa phán xét ra sao cho người thân của mình đã ly      trần, nên chỉ biết trông cậy vào lòng khoan dung thương xót của Chúa      mà thôi; chứ không nên đi quá giới hạn đó để tỏ ra vui mừng như thể      đã thấy được người thân của mình đang dự "Bàn Tiệc Nước Trời" khiến      không cần phải khóc thương hay để tang nữa.
      
      Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
  (http://danchuausa.net/song-dao/co-duoc-bien-le-tang-thanh-le-cuoi-hay-le-phong-thanh-khong/)
    
 
No comments:
Post a Comment