Monday, September 22, 2008

Đêm Thái Hà - Đêm chịu nạn

VietCatholic News (Thứ Hai 22/09/2008 04:43)

Sáng nay 22.09.2008, toàn bộ khu đất DCCT bị phong toả, không ai được vào. Các con đường dẫn đến khu đất, đi chung với các khu dân sinh cũng bị phong toả, dân sống trong khu vực ra vào cũng bị kiểm sát ngặt nghèo. Khu vực tòa TGM HN vẫn bị phong toả, lối vào từ Nhà Thờ Lớn cũng bị xiết lại, cấm xe ôtô, các loại xe khác, hay người đi bộ bị kiểm soát gắt gao …

Hơn 7 giờ sáng chúng tôi đến Thái Hà. Thấy đầu ngõ 180 lối vào nhà thờ, trên đường Nguyễn Lương Bằng, thêm một trạm cảnh sát giao thông. Chúng tôi muốn vào bệnh viện Đống Đa, nhưng đội cảnh sát và bảo vệ ở đây ngăn lại và đòi phải có giấy CMND. Vì sợ người ta vào đây lên lầu có thể trông thấy điều gì đang diễn ra ở Linh địa.

Nghe một giáo dân trong khu vực nói: “Suốt đêm cảnh sát cơ động và các lực lượng bất hảo nào đó bao vây nhà thờ Thái Hà. Các lối tiếp cận Linh địa Đức Bà đều bị phong toả: Cổng biện viện, cổng chính vào Linh địa, các con ngõ dẫn vào Phố Đức Bà”.

Một cụ già kể cho chúng tôi rằng: "Nghe một cha nói lúc đêm ngay khi đám người đang quậy phá và tấn công, có ông Chủ tịch Quận và ông Trưởng Công an Quận Đống Đa đến xin vào gặp để giải quyết vấn đề khó khăn cho các cha.

Nghe nói các cha đã từ chối làm việc ban đêm và đã yêu cầu các vị đại diện chính quyền này giải tán đám người gây rối và chịu trách nhiệm về an ninh trong khu vực, để cho dân chúng được nghỉ ngơi trong đêm khuya.

Khoảng 7 h sáng, cảnh sát cơ động đã triển khai thêm lực lượng ở khu phố Đức Bà. Mấy trạm hàng rào sắt di động cùng các hàng rào thép gai đã được giăng ra. Các tín hữu quy tụ nhau ngồi trước hàng rào thép gai trên phố Đức Bà, cách Linh địa khoảng 150 m, đọc kinh cầu nguyện và hát thánh ca. Phía trước phía sau cũng đều là cảnh sát cơ động.

Nhiều người muốn đến Linh địa để biết điều gì đang diễn ra bên trong, nhưng họ không thể vượt qua các hàng rào thép gai và hàng hàng lớp lớp cảnh sát cơ động cùng chó nghiệp vụ.

Các cánh cổng sắt Đền Giêrađô đã bị số người lạ mặt ban đêm đến tấn công phá đổ nằm ngổn ngang giữa lối đi. Những cánh cổng sắt to lớn thế mà phá được thì cũng ghê! Nghe người dân xung quanh nói đám người phá đá dùng búa tạ đập và ô tô kéo.

Người dân trong khu vực Linh địa báo tin ra cho biết lều bạt, bàn ghế, đồ đoàn của các bà mẹ Thái Hà đã bị quân dữ đập phá tan tành trong đêm, nhưng đến sáng đã được xe đến dọn sạch sẽ. Các bà mẹ Thái Hà về lại cư ngụ trong tu viện để được các bác sĩ chăm sóc. Các bà thật là những con người can đảm và hy sinh. Đức Cha Nguyễn Văn Sang nói các bà xứng đáng được tạc tượng.

Đang khi đó thì Ông Tuấn nhà ở ngay bên Thái Hà viết email cho chúng tôi biết tình hình như sau: "... được biết đêm qua một số nhóm dân uống rượu đang chờ xem, cá độ bóng đá giữa Chelsea gặp MU thì Tivi phát lại câu nói của Đức Tổng trong đó có lời bình rất kích động con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo một số ông già xưng là cựu chiến binh hô lên tao mất bao nhiêu xương máu để cho thằng này nói láo thế, chúng mày đâu theo tao, bọn này vừa đi vừa chửi Đức Tổng và Cha Bề trên rất tục, đám người càng ngày càng đông, lúc đó lễ vừa xong các Cha và giáo dân ra Linh địa cầu nguyện thì chúng chặn lại, Cha Khải giải thích chúng không nghe còn nhổ nước bọt vào mặt Cha Khải, các Cha thấy bọn này đang bị kích động nên đã cho giáo dân quay trở về Nhà thờ và gọi điện cho công an đến can thiệp, có một số công an đến nhưng họ không tích cực can thiệp. Được thể, bọn say rượu vừa đi vừa chửi định xô đổ cổng nhà thờ nhưng chung không làm được, sau đó chúng quay ra phá cửa Đền Thanhs Giêrađô và vào Linh địa giật đổ lều bạt của mấy cụ như con nói ở trên. Chúng còn kê bàn định đập cả tượng và một số định phá nhà nguyện nhưng lúc đó có bọn cảnh sát cơ động dắt theo chó săn đến ngăn lại mới giữ được. Hiện nay, chính quyền đã lợi dụng ngăn lại đoạn đường phố Đức Bà và khu Linh địa không cho ai đến cầu nguyện nữa".

Nguồn tin của chúng tôi từ phía những người có tay trong với công an tiết lộ những chi tiết sau đây: "Đêm hôm qua 21.09, bắt đầu từ 20h công an cho tập chung lực lượng gồm Trung đoàn cảnh sát cơ động khoảng 2000 tên; các lực lưọng cảnh sát địa phương khoảng 1000 tên; dân phòng khoảng 500 tên; Đặc biệt có lực lượng mọi người nhầm là thanh niên tình nguyện dân lao động. Thực chất đây là học viên các trường trung cấp cảnh sát, đại học cảnh sát, học viện an ninh. (Thuộc các lớp chính khoá và chuyên tu, tại chức) Mặc thường phục, và mặc áo đồng phục xanh có in dòng chữ Thanh niên tình nguyện. Chúng chia ra, Công an thì túc trực, học viên các trường cảnh sát mặc thường phục thì xông vào đánh đuổi giáo dân, đập phá bàn thờ tranh, tượng thánh tại khu đất DCCT Thái Hà các lều của giáo dân trông coi bàn thờ bị chúng giật đổ. Sau đó cho xe ôtô vào thu dọn mang đi. Giáo dân nhiều người bị hành hung thương tích. Cổng vào đền thánh Giê-Ra-Đô của tu viện Thái Hà bị chúng giật đổ cửa, ném đá vào trong. Giáo dân bức xúc xông ra ngăn cản, nhưng các tu sĩ gọi vào để tránh đổ máu … Cảnh sát mặc sắt phục đứng bảo vệ cho các đối tượng mặc thường phục đập phá, đuổi đánh giáo dân … "

Từ các giáo xứ chung quanh Hà nội, một số các linh mục ta thán với chúng tôi như sau: "Công an các địa phương ngăn chặn giáo dân từ giáo xứ gốc, không cho tập hợp về Hà Nội … Chúng cho các trưởng thôn, trưởng xóm, tổ trưởng dân phố, dân phòng đến từng nhà giáo dân, thông báo bằng miệng, đe doạ sẽ thẳng tay "trừng trị" nếu tập hợp nhau lại … Khu vực DCCT và TTGM HN sóng điện thoại cũng như, đường phone, internet bị gián đoạn … Đang có thông tin công an chuẩn bị tấn công vào bên trong khu nhà dòng và tòa TGM HN để bắt người …"

Từ các địa phương cho biết các lái xe không được chở khách công giáo đi Hà Nội. Ai người Công giáo lên xe rồi sẽ bị đuổi xuống. Chỉ có một số người đi xe máy là tới nơi. Vì thế số người đến Thái Hà chỉ còn khoảng 1/3 ngày thường so với tuần trước.

Trong đêm vừa qua, có một phóng viên thường xuyên của VietCatholic ở Thái Hà và Tòa Khâm Sứ bị mém gạch vào người, máy ghi hình của anh khi thấy chúng đến phá đám treo lên cây, che mắt chúng, chúng cũng tháo tháo gỡ lấy đi mất. (do vậy hôm nay chúng tôi đã không có hình đày đủ về khu Thái Hà...)

Chúng tôi cũng thấy có vài phóng viên nước ngoài có đến Thái Hà định quan sát, nhưng không tiếp cận được hiện trường, họ cũng bị công an đuổi đi... chưa thấy các tổ chức quốc tế đến hiện trường …

Đang khi đó tin từ Hà Nội cho biết Cộng sản trung ương triệu tập khẩn cấp kỳ họp thứ 4 của quốc hội 12 vào sáng nay.

Khoảng 9 giờ chúng tôi nghe người dân quanh khu vực nói tượng Đức Mẹ ở Linh Đài vẫn còn. Khoảng 10 giờ 30 chúng tôi nghe nói tượng đã được chính quyền đóng thùng chuyển đi đâu đó. Các bà đạo đức vẫn đến quét dọn nhà thờ như thường. Một bà khóc lóc sùi sụt nói: “Con thương các cha quá!”.

Nhà thờ vẫn liên tục có lời kinh tiếng hát nâng đỡ. Các cha vấn ngồi toà giải tội và trò chuyện với giáo dân. Thái độ của các ngài nhẹ nhàng và thanh thản. Thoáng thấy những nét buồn phía sau những lời động viên các tín hữu.

Lễ ở nhà thờ lúc 10 giờ 30 vẫn ngồi đầy nhà thờ. Số lượng người đến ít hơn mọi người. Các giờ đọc kinh nhau trước sự chứng kiến của các cảnh sát cơ xe chở khách hành hương không được vào nhà thờ.

Bây giờ là 11h (22/9) tại linh địa Đức Bà Thái Hà: Hai đầu đường dẫn vào linh địa vẫn bị phong tỏa. Hàng rào song sắt, chó nghiệp vụ và cảnh sát cơ động đứng chặn lối. Bất cứ ai đưa máy ghi hình ra chụp đều bị ngăn cản. Một số người đứng ở trong đền Giêrađô ngó ra và ghi lại vài tấm hình. Ngoài đoạn đường dẫn vào bệnh viện Đống Đa và nhà thờ cũng có những hàng rào ngăn chặn. Công an chìm ngồi ở các quán theo dõi mọi người qua lại. Một số còn vào trong nhà thờ để theo dõi những người đi lễ.

Ngoài linh địa, cho đến giờ này chúng tôi vẫn chưa thể tiếp cận được. Chúng tôi vào bệnh viện Đống Đa để ngó qua cũng không được. Chỉ cần ai đó cầm máy hình tiếp cận đến khu vực thì ngay lập tức bị truy đuổi. Giáo dân lúc này vẫn về tham dự thánh lễ trong nhà thờ, ước chừng được 300 người.

Giáo dân đến giờ hầu hết vẫn an tâm đón nhận biến cố đau thương. Một số người bào nhau: “Cho dù họ có làm gì chăng nữa, chúng ta vẫn nhất quyết duy trì việc cầu nguyện cho công lý và sự thật được hiện tỏ trên quê hương chúng ta".

Mấy người khác thì rớm rớm nước mắt an ủi: “Những ngày ta không được ra linh địa, thì vẫn có thế cầu nguyện với Mẹ trong nhà thờ”. Nghe một vài bà thì thầm truyền tai nhau rằng, những kẻ hung hăng phá phách đền Giêrađô và hô hào “giết Tổng Kiệt và linh mục Phụng”, thì trong đó có hai giáo dân trong nhóm 11 người đi họp với tướng Nhanh mấy tuần trước.

Cho đến lúc này, Cảnh sát cơ động tứ phía. Chưa kể cảnh sát hình sự giả dân anh chị đã quen mặt ngồi ở hai bên cổng nhà thờ. Có một cha thầy nào đó vừa đi ra lại bị đe doạ tấn công. Cha lại đi vào.

Một cha trong tu viện nói: “Chúng tôi đang sống mầu nhiệm thập giá của Chúa! Chúng tôi tin rằng mình sẽ biết sống và sống dồi dào hơn qua cuộc thương khó này!

Một cha khác trong tu viện nói: “Sự kiện dùng bạo lực mà cưỡng chiếm đất đai, bất chấp nguyện vọng của giáo dân, bất chấp các cơ sở pháp lý và tiến trình đối thoại vừa khai mở, chỉ chứng tỏ chính quyền đang chà đạp công lý và vùi dập sự thật. Mất đất nhưng không mất niềm tin và hy vọng. Mất đất nhưng khát vọng công lý và sự thật vẫn còn, và còn cháy bỏng hơn!”.

PV Vietcatholic

No comments: