Sunday, September 21, 2008

Thu Muc Vu cua Duc Giam Muc Giao Phan Kontum

Thư Mục vụ Đức Giám Mục Giáo phận Kontum
Thứ bảy, 09.20.2008, 09:02pm (GMT+7)

Tòa Giám Mục Kontum
56 Trần Hưng Đạo - Kontum

Số 96 /VT/’08/Tgmkt
Kontum, ngày 18 tháng 09 năm 2008

Kính gửi
Quý Linh mục, tu sĩ
cùng toàn thể gia đình Giáo Phận Kontum.

Anh chị em rất thân mến,
Trước khi lên đường tham dự Khóa họp kỳ II Năm 2008 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc từ 22 đến 26.09.2008, tôi muốn chia sẻ với anh chị em một số việc liên quan tới đời sống người có đạo và xin anh chị em hiệp thông cầu nguyện.

1. Về khóa họp kỳ II năm 2008 của Hội Đồng Giám Mục.

Khi hay tin Hội Đồng Giám Mục sắp nhóm họp, nhiều anh chị em đã đến chúc mừng và cũng mong được chia sẻ các thông tin liên quan. Anh chị em biết cuộc sống chúng ta hôm nay đang chứng kiến những thay đổi có sức tác động mãnh liệt, không trừ một lãnh vực nào. Vì thế, kể từ năm 2008, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam có 2 kỳ họp toàn thế để công việc phục vụ cộng đồng dân Chúa được tích cực và hữu hiệu hơn. Kỳ I đã diễn ra tại Trung tâm Đức Mẹ Vũng tàu từ 08 đến 13 tháng 03 năm 2008. Kỳ II sẽ diễn ra tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc từ 22 đến 26.09.2008. Các giám mục sẽ cùng nhau cầu nguyện và chia sẻ những công việc trong giáo phận. Chắc chắn cũng sẽ bàn tới những vấn đề nóng bỏng liên quan tới Giáo Hội. Xin anh chị em cầu nguyện cho các giám mục của anh chị em biết hành xử như những mục tử của đoàn chiên Chúa.

2. Về các vấn đề tại địa phương.

Tại địa phương hiện có một số vụ việc anh chị em nóng lòng muốn biết kết quả

2.1. Về Nhà thờ Nhà xứ Hiếu Đạo, Trường Tư Thục Minh Đức và Trường Kuenot.

Về các cơ sở này, tôi đã có văn thư gửi Chính quyền hai tỉnh Gialai và Kontum vào các ngày 28.08.2006 và ngày 28.08.2007. Tôi cũng viết thư thứ 3 về các cơ sở này vào đúng ngày 28.08.2008 nhưng vụ Đất Thái Hà và Tòa Khâm Sứ ngoài Hànội đang sôi động, nên tôi thấy không tiện gửi vào lúc này. Nhiều anh chị em rất bức xúc về Khu đất Nhà xứ Hiếu Đạo - tại số nhà 186 Phan đình Phùng, P.Yên Đổ, Tp Pleiku - đã và đang bị một số tư nhân chia cắt xây nhà cao tầng. Tôi đã phản ánh nhiều lần lên các cấp. Nhiều anh chị em muốn kéo nhau tới cầu nguyện đòi lại các cơ sở này. Tôi đề nghị anh chị em bình tĩnh, đừng để cảm xúc thúc bách! Với lòng tin vào quyền phép Thiên Chúa, chúng ta có thể hy vọng Chính quyền sẽ cứu xét và giải quyết thoả đáng cho chúng ta vào thời điểm thuận tiện nhất.

2.2. Đất Măng Đen, Kon Plông.

Về địa điểm hành hương kính viếng Đức Mẹ Măng Đen tại huyện Kon Plông, nhiều anh chị em cũng hỏi xem các buổi làm việc với chính quyền địa phương đi tới đâu rồi! Chúng tôi đã gửi đơn xin 4 hecta để mở trung tâm dâng kính Mẹ. Chính quyền cấp tỉnh và huyện đang cứu xét. Các vị đều có lời hứa tích cực. Tới nay chưa có câu trả lời rõ ràng và cụ thể. Chúng ta vẫn tiếp tục sống trong hy vọng. Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện “Để ý Chúa được thể hiện. Danh Mẹ được tôn vinh”.

2.3. Về ngày kết thúc Năm Thánh Yao Phu 14.11.2008.

Năm thánh Yao Phu sẽ kết thúc vào ngày lễ Thánh tổ Stêphanô Cuenot Thể, tử đạo, Đấng khai sáng Miền Truyền Giáo Tây nguyên, ngày 14.11.2008. Hơn 1400 anh chị em Yao Phu đã tham dự 8 ngày bồi dưỡng và tĩnh tâm qua 18 khóa suốt một năm qua. Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho Giáo Phận, cách riêng cho Gia đình yao phu. Nếu không có gì thay đổi, ngày kết thúc năm thánh sẽ được tổ chức với tính cách ngày của đại gia đình giáo phận. Hôm đó sẽ có lễ truyền chức linh mục cho 12 phó tế. Thánh lễ được tổ chức tại Nhà thờ chính tòa vào lúc 05g30 sáng. Xin mời anh chị em hiệp ý cầu nguyện và sốt sắng tham dự.

3. Về vụ đất Thái Hà và Đất Tòa Khâm Sứ.

Về chuyện Đất Thái Hà và Đất Tòa Khâm Sứ ở Hànội, nhiều anh chị em đã theo dõi qua hệ thống truyền thông hiện đại. Nhiều anh chị em thắc mắc và hoang mang khi thấy nhiều thông tin trong nước và ngoài nước đối chọi nhau. Là người kitô hữu, là chi thể trong một thân thể là Giáo Hội, mỗi chúng ta sẽ thể hiệp thông với anh chị em Thái Hà và Tổng Giáo Phận Hànội và bao người đang đòi lại quyền lợi tài sản đất đai của mình khắp nơi (1) bằng lời cầu nguyện, (2) bằng hy sinh và cụ thể (3) bằng cách chu toàn nghĩa vụ gia đình, xã hội của mình cách tốt đẹp nhất có thể. Đừng quên lo cho con em được ăn học đến nơi đến chốn để biết phân định phải trái, thật giả, tốt xấu... Đừng sao nhãng công việc giáo dục đào tạo con em trở thành những con người trưởng thành có đời sống hài hòa giữa lòng tin và nghĩa vụ công dân, biết sống theo lẽ phải, theo công bằng và yêu thương.

4. Loan báo Tin Mừng vĩ đại

Anh chị em thân mến,

Chứng kiến diễn tiến vụ Đất Tòa Khâm Sứ và Đất Thái Hà, tôi liên tưởng tới Biến cố phong thánh cho 117 vị tiền bối tử đạo tại Việt Nam năm 1988. Chúng ta phải có cái nhìn của lòng tin tiếp theo sau cái nhìn của phàm trần. Hơn một lần tôi đã tâm sự với một số vị lãnh đạo cao cấp địa phương cũng như trung ương tính cách loan báo tin mừng trong vụ này. Nhìn lại mới thấy bàn tay quan phòng kỳ diệu của Chúa. Nhìn lại mới thấm được niềm tin : Chúa chính là Chủ lịch sử. Cứ ngẫm mà coi :Giáo Hội tại Việt Nam vỏn vẹn có 6 triệu người công giáo so với hơn 80 triệu dân, làm sao có khả năng, lại càng không có phép, mở “lớp giáo lý” – cho phép tôi tạm dùng kiểu nói này - ròng rã cả năm trời cho bao nhiêu người Việt dưới hình thức “đến nghe cán bộ nói về chuyện phong thánh” tại các cơ sở từ địa phương tới trung ương. Chúa có cách làm cho người dân hiểu dưới lớp vỏ lời của các vị cán bộ. Tại địa phương chúng ta cũng như nhiều nơi khác, phong trào anh chị em các dân tộc ít ngừơi đã ồ ạt tìm đến với Giáo Hội là vào chính thời điểm này. Hiện nay ánh sáng niềm tin vào Thiên Chúa giàu lòng thương xót đang biến vụ Thái Hà, vụ Tòa Khâm Sứ cũng như bao vụ khác thành một “khoá giáo lý về sự thật, về công bằng, về tình thương”. “Sự thật sẽ giải phóng tất cả” (x. Ga 8,32).

Vì thế, tôi xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho mọi người, chính quyền cũng như mỗi chúng ta, luôn biết tôn trọng sự thật, biết xử sự thật lịch lãm với lòng tôn trọng nhau. Xin Chúa ban ơn khôn ngoan cho mọi bên liên hệ biết nhìn thẳng vào sự thật và can đảm giải quyết vấn đề sớm để toàn dân dồn tâm sức vào công cuộc xây dựng Đất Nước nên giàu đẹp.

Hiệp thông cùng anh chị em trong tâm tình tôn vinh và tạ ơn Chúa.

Hiệp thông,

(đã ký và đóng dấu)

+ Micae HOÀNG ĐỨC OANH
Giám Mục Giáo Phận Kontum

No comments: