Saturday, September 20, 2008

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam

Ngày 19 tháng 9, 2008

Hiệp Thông với Giáo Hội Việt Nam

Kính gởi:

- Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
- Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám Mục Hà Nội
- Đức Cha Dominic Mai Thanh Lương, giáo phận Orange
- Quý Đức Ông, Linh Mục, Phó Tế, Tu Sĩ và cộng đồng dân Chúa tại Hoa Kỳ

Trong những tháng ngày vừa qua, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ và cộng đồng dân Chúa tại Hoa Kỳ theo dõi và đồng hành với Đức Tổng Hà Nội, với quý Cha và Tu Sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, cùng với Giáo Dân tại Thái Hà, Giáo Phận Hà Nội, trong việc yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết và giao hoàn tài sản của giáo xứ để dùng trong việc phục vụ các nhu cầu sinh hoạt tâm linh của giáo dân.

Hiện tại, chính quyền địa phương đối với sự việc Thái Hà, vẫn chưa chứng tỏ thiện chí đưa ra những đề xuất cụ thể với hướng giải quyết tích cực. Ngược lại còn có những động thái quá đáng như liên tục lên tiếng kết án, hăm dọa, khủng bố, bắt bớ, đánh đập các tu sĩ, giáo dân tham gia cầu nguyện, lại còn chế tác giấy tờ, bằng chứng giả mạo, thông tin một chiều trên truyền hình, truyền thông và báo chí trong nước, do đó đang gây ra rất nhiều hoang mang, bất bình và phản đối không những ngay ở Việt Nam, mà còn ở các quốc gia yêu chuộng Tự Do, Hòa Bình, Công Lý và Dân Chủ.

Hậu quả của những hành động không cần thiết này đang làm thay đổi cách nhìn, niềm tin, và lòng thiện cảm của rất nhiều người đang có đối với một Việt Nam đang trên đường đổi mới để có thể hòa nhập vào sự thịnh vượng chung của cộng đồng thế giới, và cũng ảnh hưởng trầm trọng đến những quyền lợi chính trị, ngoại giao, kinh tế và thương mại cho đất nước nữa.

Hôm nay Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ lại được tin Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội đã phải gởi một Thư Khiếu Nại Khẩn Cấp đến Chủ Tịch Nước, Thủ Tướng và các cấp chính quyền Việt Nam liên hệ, cho biết chính quyền địa phương Hà Nội đã dùng 'một lực lượng hùng hậu gồm cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, nhân viên an ninh, dân phòng, chó nghiệp vụ, đã tập trung phong tỏa Tòa Giám Mục Hà Nội', cũng như song song tiến hành việc 'phá rỡ hàng rào và một số hạng mục, cày xới mặt tiền' của Tòa Khâm Sứ, đi ngược lại với những lời cam kết tích cực, uy tín và đầy trách nhiệm của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi đầu năm 2008 là sẽ giao hoàn tài sản này cho Giáo Hội Việt Nam, qua Giáo Phận Hà Nội. Hành động đơn phương của chính quyền địa phương Hà Nội nói trên, cũng đang phá hủy trầm trọng đến những thành quả khả quan đang đạt được từ trước đến nay, qua đường lối Ngoại Giao và Đối Thoại, do Tòa Thánh Roma và Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội chủ trương và cùng tiến hành với những vị trách nhiệm cấp chính quyền trung ương.

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ xác định việc ủng hộ - trong tinh thần Cầu Nguyện ôn hòa và Hiệp Thông - những yêu cầu hoàn toàn chính đáng của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, trong lá Thư Khiếu Nại Khẩn Cấp nói trên, và cũng hy vọng những yêu cầu này sớm được giải quyết trong chiều hướng tích cực và trách nhiệm, có lợi cho đất nước và người dân.

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ mời gọi quý Linh Mục, Tu Sĩ và Giáo Dân trên Hoa Kỳ tiếp tục một lòng một ý cùng hướng về Việt Nam, về Hà Nội, về Tòa Khâm Sứ, về Giáo Xứ Thái Hà. Xin hãy tiếp tục cầu nguyện cho hàng Giáo Phẩm Việt Nam, đặc biệt cho Đức Tổng Hà Nội, cho tất cả giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân của giáo phận Hà Nội trong tình hình hết sức căng thẳng như hiện nay, cũng như cố gắng tranh thủ ảnh hưởng của các cấp Chính Quyền và Giáo Quyền địa phương và trung ương Hoa Kỳ, sao cho những nỗ lực đòi hỏi công bằng và chân lý của Giáo Hội Việt Nam nói chung, và của giáo phận Hà Nội nói riêng, sớm có kết quả. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho những vị có trách nhiệm được ơn khôn ngoan, can đảm và sáng suốt để sẽ giải quyết vấn đề tốt đẹp.

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đánh giá cao những thiện chí, những đóng góp và hy sinh của hàng Giám Phẩm Việt Nam, của nhiều Linh Mục, nam nữ Tu Sĩ, và nhiều người Công Giáo Việt Nam trong bao nhiêu năm qua, trong công cuộc xây dựng đất nước và xã hội Việt Nam giàu mạnh, văn minh, công bình và bác ái.
Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đáng tiếc cũng nhìn thấy những giới hạn do chủ quan đặt ra cản trở các công việc bác ái và phục vụ công ích của Giáo Hội Việt Nam ở trên toàn cõi Việt Nam, do một thiểu số thuộc chính quyền địa phương vẫn còn có những thành kiến, nghi kị, hay thiếu thông tin và hiểu biết đứng đắn về đường lối và tôn chỉ của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ nói chung, và của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nói riêng.

Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ hy vọng rằng, chính phủ Việt Nam sẽ hết sức lưu ý đến những nhận định khách quan, trung thực và rất có lợi cho tương lai Việt Nam của ông John D. Negroponte, Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, vừa tuyên bố với các Doanh Nhân và Thương Gia Hoa Kỳ, vào ngày 17 tháng 9, 2008 tại Hồng Kông sau chuyến thăm viếng Việt Nam mới đây, rằng 'Mối quan hệ với Việt Nam hiện đã bước vào chương mới, biểu tượng là chuyến thăm viếng Việt Nam của Tổng Thống Bush trong năm 2006 và chuyến đi của Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đến Washington vào tháng Sáu vừa qua. Tuần vừa qua, tôi đã đến Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và chứng kiến tận mắt những sự chuyển đổi của đất nước này kể từ khi tôi làm việc ở Sài Gòn vào thập niên 1960. Hoa Kỳ và Việt Nam hiện tại cùng thưởng thức những sự trao đổi mậu dịch đáng kể; một sự hợp tác kinh tế chặt chẽ; sự liên hệ chung về quân sự-với-quân sự; hợp tác thành công về sức khoẻ và những vấn đề về phát triển; có mối liên hệ mật thiết và phát triển về văn hóa và giáo dục. Cố gắng của Việt Nam để hội nhập vào nền kinh tế chung của thế giới đã trở thành một thành tố quan trọng với sự tăng trưởng đáng kể trong 15 năm vừa qua. Chúng tôi đã khuyến khích các nhà lãnh đạo Việt Nam tiếp tục những cố gắng đó, sẽ giúp nâng cao đời sống của hàng triệu người dân đang đối mặt với nghèo khổ và mở ra nhữn cơ hội cho việc kinh doanh giữa người Việt Nam và Hoa Kỳ. Việt Nam đã và đang theo đuổi một đường lối phát triển tương tự như các nước láng giềng thành công: Khuyến khích kinh doanh tư, thành lập những cơ quan pháp lý và Việt Nam tự mở ra sự trao đổi toàn cầu qua việc trở thành Hội Viên của những tổ chức như APEC và WTO. Chúng tôi mừng cho những thành đạt của người Việt Nam. Đồng thời, chính phủ Hoa Kỳ vẫn tiếp tục lưu ý Việt Nam nỗ lực hơn trong việc tôn trọng Tự Do Nhân Quyền và Tự Do Tôn Giáo'.

TM. Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ
Chủ Tịch
LM. Giuse Nguyễn Thanh Liêm

No comments: