Monday, September 22, 2008

Giáo Phận Bắc Ninh Hiệp Thông cùng Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội

VietCatholic News (Chúa Nhật 21/09/2008 20:38)

Giáo Hội Công Giáo Việt Nam
Giáo Phận Bắc Ninh

THƯ HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN
CHO TÒA KHÂM SỨ HÀ NỘI


Kính gửi:
Các Cha, các Chủng Sinh, các Tu Sĩ nam nữ,
các Ban Hành Giáo cùng toàn thể giáo dân trong giáo phận.

Thật đau lòng và xót xa, khi chúng ta được tin Tòa Khâm Sứ đang bị san ủi để “lập một công viên mới”, làm tiêu tan mọi hy vọng của giải pháp “đối thoại”.

Thật bất ngờ, lúc 15giờ chiều ngày 18/09/2008, Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, chủ sở hữu khu đất Tòa Khâm Sứ được mời họp để nghe thông báo về dự án mới cho khu đất Tòa Khâm Sứ; Dù chủ sở hữu vắng mặt, thì ngay sáng hôm sau, ngày 19/09/2008 khu vựcTòa Khâm Sứ được phong tỏa, máy móc khẩn trương san ủi không cần “đối thoại”.

Thật khó hiểu khi một khu đất còn “đang tranh chấp” được cả thế giới biết đến, thế mà chính quyền thành phố Hà Nội lại đơn phương đưa ra quyết định xây dựng công viên và khẩn trương thực hiện cách vội vã.

Anh chị em thân mến,

Ngược dòng thời gian, khi mà việc cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ Sầu Bi trong Tòa Khâm Sứ đã lên đến đỉnh cao, có buổi tới 3.000 người; Sợ “giọt nước làm tràn ly” Bề Trên đã can thiệp, giáo dân tạm ngưng cầu nguyện tại hiện trường để tìm giải pháp tốt nhất bằng “đối thoại”. Ngày qua ngày, vẫn đợi chờ trong im lặng, vụ việc Tòa Khâm Sứ chưa được giải quyết, thì vụ đất Thái Hà lại trở nên căng thẳng hơn, căng thẳng đến độ một số người đã bị bắt giam và khởi tố. Vụ việc Thái Hà đã phức tạp, chưa được tháo gỡ, thì nay vụ đất Tòa Khâm Sứ đã không sáng sủa hơn, lại đi vào một đợt sóng cầu nguyện mới, Chính Quyền các Tỉnh ven Đô đã phải vào cuộc, khuyên nhủ giáo dân hạn chế về đất Hà Thành trong lúc này. Thật nan giải!

Vì vậy, trong tinh thần hiệp thông, xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho vụ việc Tòa Khâm Sứ, vụ việc Thái Hà để các Đấng Bậc và giáo dân được khôn ngoan, bình tâm, kiên nhẫn; Cũng cầu nguyện cho các vị Hữu Trách có thẩm quyền giải quyết sáng suốt, an dân, biến phức tạp thành đơn giản.

Cũng xin lưu ý: Những ai có dịp về đất Thủ Đô, về với Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, về với Đức Mẹ Sầu Bi, xin anh chị em chỉ chuyên chăm cầu nguyện, tránh mọi lời nói, hành động làm tổn thương đến tình đoàn kết dân tộc, đồng thời cùng với người Thủ Đô Văn Hiến xây đắp một nền Văn Minh Tình Thương, chào đón Ngàn Năm Thăng Long.

Linh Mục Đại Diện
LM Giuse Trần Quang Vinh

No comments: